Cách nhai đúng khi ăn – Bảo vệ răng miệng và sức khỏe 2022

Nhiều người thường có quan niệm rằng việc nhai không quá quan trọng trong quá trình ăn uống. Nhưng suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm bởi toàn bộ quá trình tiêu hóa được bắt đầu trong miệng của bạn. Bởi khi biết cách nhai đúng sẽ giúp thức ăn bị chia nhỏ và tiêu hóa dễ dàng hơn. Trong bài viết dưới đây, Nha khoa HAPPY sẽ giải đáp việc ăn nhai kỹ có tốt khôngcách nhai thức ăn đúng bảo vệ tốt cho cơ thể.

Không biết cách nhai đúng dẫn đến hậu quả nào?

Thói quen nhai không đúng cách về lâu dài sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho răng miệng đặc biệt là ở trẻ em. Một vài hậu quả của việc nhai không đúng cách như sau: 

Răng nhanh chóng bị mài mòn

Cách nhai đúng khi ăn sẽ giúp răng tránh tình trạng bị mài mòn

Cách nhai đúng khi ăn sẽ giúp răng tránh tình trạng bị mài mòn

Tuy hàm răng của chúng ta rất chắc chắn nhưng khi phải hoạt động để nhai nuốt thực phẩm liên tục trong nhiều ngày cũng khiến nó bị mài mòn nếu chúng ta nhai không đúng cách. Từ đó, khiến hàm bị hao mòn và không còn cân xứng làm khả năng nhai nuốt kém. 

Ngoài ra, duy trì nhai thức ăn một bên trong thời gian dài cũng làm cho răng trở nên “lộn xộn” do một bên bị mài mòn và thấp hơn bên còn lại. Đối với những răng ít hoạt động cũng trở nên mỏng và yếu dần. 

Không những vậy, cao răng xuất hiện và tích tụ lại tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xuất hiện và tấn công làm răng bị sâu hoặc dẫn đến viêm nướu. Chính vì thế, nhai đúng cách rất quan trọng đối với răng miệng. 

Khớp thái dương hàm bị tổn thương

Chỉ nhai một bên trong nhiều năm sẽ khiến khớp thái dương hàm bị mài mòn, hai bên thái dương không đều. Điều này dẫn đến tình trạng lệch khớp, sai khớp và nghe tiếng chạm khi mở miệng, dẫn đến rối loạn khớp thái dương hàm. Nguy hiểm hơn, bạn có thể bị đau và không thể đóng mở miệng đúng cách.

Quai hàm bị lệch

Nhai không đúng cách có thể dẫn đến quai hàm lệch

Nhai không đúng cách có thể dẫn đến quai hàm lệch

Nếu chỉ cử động một bên hàm lâu ngày sẽ khiến cơ hàm bị lệch và cơ hàm bên kia bị co cứng do không vận động được. Điều này cũng làm biến dạng khuôn mặt bên to bên nhỏ.

Nhai một bên cằm sẽ khiến thức ăn không bị nát khi đi vào dạ dày, về lâu dài có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa và dễ gây đau dạ dày.

Hệ tiêu hóa suy giảm

Việc nhai một bên cằm giúp thức ăn không bị nát khi đi vào dạ dày, về lâu dài có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa và gây đau dạ dày.

Hướng dẫn cách nhai thức ăn đúng 

Ăn nhai kỹ có tốt không? Thói quen này rất tốt cho sức khoẻ và bảo vệ răng miệng của bạn đấy

Ăn nhai kỹ có tốt không? Thói quen này rất tốt cho sức khoẻ và bảo vệ răng miệng của bạn đấy

Nhai là một thói quen đã đi vào tiềm thức, và cũng giống như bất kỳ thói quen xấu nào khác, bạn cần thời gian để thay đổi và thiết lập lại. Để biết phương pháp giúp hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng và bảo vệ răng hàm được khỏe mạnh hãy xem thông tin dưới đây mà Nha khoa HAPPY chia sẻ.

  • Nhai đều cả hai bên: Khi trưởng thành, là cha mẹ, hãy điều chỉnh và rèn luyện những thói quen của trẻ. Bạn có thể thử trước với 1 viên kẹo cao su không đường, hướng dẫn trẻ tập trung vào bên cằm mà lâu ngày không nhai. Khi ăn, luôn nhắc trẻ lật thức ăn và chú ý nhai đều cả hai mặt.
  • Nhai kỹ trước khi nuốt: Theo như nghiên cứu của các chuyên gia thì trung bình mỗi lần nhai trước khi nuốt là 32 lần. Đối với những loại thức ăn cứng thì nhai kỹ khoảng 40 lần, còn đối với những loại thức ăn mềm chỉ cần nhai khoảng 10 đến 15 lần. Không những thế, việc nhai kỹ cũng rất quan trọng bởi nhai quá nhanh thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, không tốt cho cơ thể.
  • Tìm hiểu chính xác chức năng của từng bộ răng và ăn nhai đúng cách: Răng hàm ăn nhai và răng cửa ăn nhai. Bạn không nên sử dụng sai hàm răng vì răng cửa chỉ có 1 chân răng yếu, khi quá trình nhai thức ăn sẽ làm xuất hiện hiện tượng mòn răng. 

Ăn nhai kỹ có tốt không? Lợi ích khi biết cách nhai đúng khi ăn

Dưới đây là những cách nhai thức ăn đúng mang đến lợi ích cho sức khỏe khi biết cách thức ăn đúng cách như sau:

  • Hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng từ thức ăn.
  • Duy trì cân nặng hợp lý.
  • Những enzym có lợi trong nước bọt được tiết ra nhiều hơn và tiếp xúc với thức ăn lâu hơn.
  • Tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Giữ cho răng của bạn sạch sẽ.
  • Những vi khuẩn không lành mạnh ít có khả năng tồn tại trong ruột.
  • Thưởng thức trọn vẹn hương vị món ăn và ngon miệng hơn.

Biết cách ăn đúng sẽ giúp răng miệng của bạn trở nên tốt hơn và sức khỏe cũng khỏe mạnh hơn. Hy vọng bài viết ngắn trên đây của Nha khoa HAPPY sẽ giúp cho bạn biết cách nhai đúng, tránh những hậu quả không mong muốn đến cho sức khỏe và răng miệng của mình. 

Rate this post

NHA KHOA HAPPY – Tự Tin Tỏa Sáng – Thay Đổi Vận Mệnh
?Hotline: 0337379737
Rate this post


Bài viết liên quan